Bạn đang tìm Chuyện gì sẽ xảy ra khi ô tô mất trợ lực lái? hãy để New Outlander gợi ý cho bạn qua bài viết Chuyện gì sẽ xảy ra khi ô tô mất trợ lực lái? [mới nhất 2023] nhé.
Hiện tượng “mất kiểm soát” là gì?
03.04.2018 10:16
Nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng hiện nay đều do tài xế “mất kiểm soát”. Vậy “mất kiểm soát” là gì và làm gì để hạn chế “mất kiểm soát”?
- Trọn bộ bảng chọn màu xe theo tuổi 2023
- Tự ý mở cửa ô tô: nguy hiểm đến tính mạng!
- Thuê xe dày đặc lịch trình, “hét giá” dịp lễ 2/9
Bạn có hiểu “mất lái” là gì không?
Cụm từ “ngoài tầm kiểm soát” được sử dụng khá thường xuyên ngày nay. Tuy nhiên, hiểu đúng nghĩa và nội dung của “mất phương hướng” lại là chuyện khác. Trên thực tế, nhiều người vẫn đang tranh cãi trên các diễn đàn về cách hiểu “mất kiểm soát là gì”, và hiện nay vẫn chưa có một định nghĩa chính xác và thống nhất về thuật ngữ này.
Tuy nhiên, theo cách hiểu phổ biến hiện nay, “mất kiểm soát” là thuật ngữ dùng để chỉ hiện tượng người điều khiển phương tiện mất kiểm soát đối với phương tiện mà mình đang điều khiển. Hiện tượng mất kiểm soát thường xảy ra quá đột ngột và quá nhanh khiến người điều khiển phương tiện không kịp phản ứng và là nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng.
Nguyên nhân khiến xe mất lái
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến mất kiểm soát. Bên cạnh những nguyên nhân thường xuyên được thành viên trên nhiều diễn đàn xe hơi viện dẫn như lạc tay lái hay người lái không kiểm soát được tốc độ, thực tế còn có hàng loạt nguyên nhân khác. Có thể phân thành nguyên nhân khách quan và nguyên nhân chủ quan.
Nguyên nhân khách quan do lỗi kỹ thuật của xe (nổ lốp, một bộ phận cụ thể trong hệ thống lái hoặc các bộ phận liên quan bị hư hỏng, kẹt cứng, hệ thống bánh xe chưa được căn chỉnh phù hợp…) hoặc do điều kiện đường sá, thời tiết (đường xấu, trơn trượt , sỏi nhỏ, bùn, mưa , tuyết, v.v.).
Trong khi đó, nguyên nhân chủ quan lại xuất phát từ người điều khiển phương tiện (không làm chủ tốc độ, không làm chủ được chân ga, chân phanh, vào cua với tốc độ cao,…).
Vậy làm cách nào để hạn chế tình trạng “mất kiểm soát”?
Wenn die Ursachen identifiziert sind, können die „Fahrer“ Lösungen anbieten, um das Phänomen „Lenkungsverlust“ zu begrenzen. Das erste, was zu tun ist, ist, das Auto regelmäßig zu überprüfen und zu warten. Dies dient dazu, Schäden zu begrenzen und technische Fehler zu reduzieren, die auftreten können und zu Kontrollverlust führen. Achten Sie insbesondere auf die regelmäßige Wartung des Lenksystems und zugehöriger Details wie Lenkrad, Lenkrotor, Lager, Gummidichtungen, prüfen Sie immer den Reifendruck, richten Sie den Radwinkel aus.. .
Hạn chế lái xe trong điều kiện thời tiết xấu hoặc di chuyển trên đường trơn trượt, sỏi nhỏ, bùn đất… Khi lái xe qua địa hình không thuận lợi, cần giảm tốc độ và giữ khoảng cách với các phương tiện đang di chuyển. đi cùng chiều, hạn chế phanh gấp, kéo phanh tay khi xe trượt bánh…
Trên các đoạn cong áp dụng cách cắt góc càng nhiều càng tốt để giảm góc. Khi lái xe trên đường đồi núi, có nhiều khúc cua, nếu mặt đường nghiêng về phía taluy âm (phía vách núi) thì phải cho xe bám vào sườn đồi và giảm tốc độ ở những đoạn đường cong.
Tuy nhiên, những mẹo trên chỉ mang tính chất “phòng ngừa”. Tài xế xử lý thế nào khi xe “mất lái”? Tất nhiên, người lái không thể kiểm soát tình huống trên thực tế, nhưng để hạn chế thiệt hại, các chuyên gia cũng đưa ra rất nhiều lời khuyên hữu ích.
Đầu tiên, khi xe vừa bị mất trợ lực lái, người lái cần giữ vô lăng bằng 2 tay để duy trì khả năng điều khiển. Lái xe phải bình tĩnh để phanh từ từ. Đồng thời bật đèn báo nguy hiểm hoặc đèn xin vượt và cẩn thận lái xe của bạn vào khu vực đỗ xe an toàn.
Nếu xe mất kiểm soát, người lái không có nhiều lựa chọn. Điều quan trọng nhất lúc này là phải bình tĩnh, suy nghĩ sáng suốt, phản ứng dứt khoát nhằm hạn chế thấp nhất thương vong, tổn thất. Nếu đoạn đường phía trước khô ráo và vắng vẻ, hãy đạp phanh để dừng xe ngay lập tức. Mặt khác, trên đường ướt hoặc có tuyết cần rà phanh, tránh phanh gấp để kiểm soát hướng di chuyển. Vì nếu bị khóa bánh, lực kéo không còn, xe bị văng. Phanh động cơ ở số thấp.
Khi đường đông xe hoặc là đường cao tốc, điều đầu tiên cần làm là phát tín hiệu cảnh báo bằng đèn và còi để thông báo cho những người tham gia giao thông khác. Xe chạy ban đêm phải bật đèn cảnh báo nguy hiểm, nháy đèn pha – liên tục để thu hút sự chú ý. Lái xe chậm hơn để những chiếc xe khác có đủ thời gian phản ứng.
Phối hợp bấm và nhả phanh chân, phanh tay và cần số để giành quyền kiểm soát xe. Chuẩn bị cho một vụ va chạm. Nếu khoảng cách đến các xe sau đã tăng lên, khả năng phanh cũng nên được xem xét.
OTOS KHUYẾN NGHỊ MỘT SỐ XE GIÁ RẺ
- MERCEDES GLC200 4MATIC 2022, V1 V1, MÀU THẬT SIÊU SIÊU TRẮNG
2 tỷ 120 triệu đồng
Xe ô tô cũ
- TOYOTA RAIZE ĐỦ MÀU, GIAO NGAY, CHỈ 193Tr CÓ XE – LH: 0932.142.022
555 triệu
Xe hơi mới
- Bán xe thể thao BMW X5 xDriver 40i M tại Hải Dương giá cực tốt
3 tỷ 869 triệu
Xe hơi mới
- CRETA ƯU ĐÃI THUẾ NGAY + TẶNG PHỤ KIỆN TUYỆT VỜI
580 triệu won
Xe hơi mới
- HONDA CRV KHUYẾN MÃI LÊN ĐẾN 85 TRIỆU TIỀN MẶT, BẢO HIỂM, PHỤ KIỆN CHÍNH XÁC
1 tỷ 118 triệu đồng
Xe hơi mới
- TOYOTA VELOZ ĐỦ MÀU, GIAO NGAY, XE 210 TRIỆU – LH: 0932.142.022
658 triệu won
Xe hơi mới
Đánh giá:
5 sao 4 sao 3 sao 2 sao 1 sao
0/5 (0 xếp hạng)
#mất kiểm soát #tư vấn #tư vấn xe