Bạn đang tìm Chẩn bệnh xe qua tình trạng của bugi hãy để New Outlander gợi ý cho bạn qua bài viết Chẩn bệnh xe qua tình trạng của bugi [mới nhất 2023] nhé.
- tiện ích
- trải nghiệm sau tay lái
sự thanh thản
Thành viên tham gia ngày 25 tháng 9 năm 2016
Chẩn đoán xe dựa vào tình trạng của bugi
Tiện ích , – 2017-08-06 16:57
Màu sắc của bugi là yếu tố quan trọng giúp bạn có thể “bắt” bệnh cho chiếc xe của mình. Nếu chú ý quan sát, bạn có thể nhanh chóng xử lý các sự cố ở hệ thống đánh lửa của động cơ xăng.
Tìm hiểu về một số tình trạng hoạt động không ổn định của động cơ qua màu sắc và tình trạng hoạt động của bugi.
Bugi bị rám nắng
Bugi có màu vàng nâu và cho biết động cơ đang chạy bình thường, tỷ lệ hòa khí (xăng/không khí) nằm trong tiêu chuẩn kỹ thuật và các bộ phận cơ khí ổn định. Khi thay bugi mới, nên thay bugi có cùng dải nhiệt độ (có cùng chiều dài lớp sứ cách điện phía dưới). Bugi dài hơn hoạt động nóng hơn và bugi ngắn hơn hoạt động mát hơn.
Bugi bị đen và khô
Nếu bạn kiểm tra và thấy bugi có màu đen, rất có thể động cơ đang hoạt động ở chế độ giàu nhiên liệu (quá nhiều xăng) hoặc xe chạy không tải quá mức. Đối với những mẫu xe có nhiều khói đen từ ống xả thì chính xác là động cơ bị dư xăng. Hiện tượng này có thể do một số nguyên nhân như chế hòa khí. Trước khi thay bugi cần cài đặt tỷ lệ hòa khí phù hợp, vệ sinh lọc gió, van tiết lưu…
Bugi bị đen và ướt
Đây là dấu hiệu cho biết dầu đã lọt vào xi-lanh, bị đốt tạo thành muội than bám trên bugi và dầu bám vào bugi làm bugi ướt. Nguyên nhân dầu lọt vào xi lanh có thể do hở xu-páp, hở séc-măng hoặc thành xi-lanh bị mài mòn. Trong trường hợp xe bạn ra khói trắng và có mùi khét, cần phải nhanh chóng sửa chữa (làm máy) để không gây sự cố hư hỏng thêm khi xe hoạt động (bó máy khi hết dầu bôi trơn).
Bugi có màu trắng
Đây là tình trạng xảy ra trên nhiều dòng xe, chứng tỏ động cơ xe của bạn hoạt động quá nhiệt. Nguyên nhân gây nên tình trạng trên có thể do bugi không phù hợp (có khoảng nhiệt quá lớn), chỉ số octan của nhiên liệu quá thấp, thời gian đánh lửa của động cơ không tối ưu, hệ thống làm mát động cơ hỏng, hoặc động cơ bị thiếu xăng (quá nhiều không khí). Trường hợp này, cần kiểm tra tìm hiểu nguyên nhân và khắc phục bằng cách thử thay thế bugi khác, điều chỉnh các hệ thống liên quan…
Bugi bị chảy cực tâm
Trường hợp này, bugi sẽ bị chảy cục bộ cực tâm hoặc chảy hết toàn bộ, đầu sứ cũng bị rỗ hay nứt. Nguyên nhân gây nên hiện tượng trên do bị tự động đánh lửa gây nên quá nhiệt, bugi có khoảng nhiệt không phù hợp, hoặc do các nguyên nhân khác như: chất cháy đóng cặn trong buồng đốt, bô bin hỏng, xu-páp hỏng, chất lượng nhiên liệu kém. Điều này sẽ gây nên hiện tượng mất lửa làm giảm công suất động cơ. Trong trường hợp này, nên kiểm tra bô bin, kiểm tra động cơ, tỷ lệ nhiên liệu và thay bugi mới.
Các cực bugi bị chảy
Khi bugi xe bạn bị chảy cả hai cực và có chất lạ bám trên cực bugi, đó là do bugi bị quá nhiệt do tự động đánh lửa. Sự đánh lửa sớm, bô bin bị hỏng, xu-páp hỏng, chất lượng xăng kém hoặc chất cháy đóng cặn trong buồng đốt cũng gây nên hiện tượng trên. Tình trạng này sẽ làm mất khả năng đánh lửa và làm giảm công suất động cơ, gây hỏng động cơ của xe. Bạn cần kiểm tra lại động cơ, chất lượng nhiên liệu, bô bin đánh lửa trước khi thay bugi mới.
Bugi có khoảng cách đánh lửa lớn
Nếu tay lái sử dụng bugi trong thời gian quá dài mà không thay sẽ khiến quá trình đánh lửa sẽ làm mòn cực tâm, làm khe hở đánh lửa tăng lên và giảm khả năng đánh lửa của bugi, gây giảm công suất của động cơ. Trong trường hợp này, nên thay bugi mới để động cơ hoạt động tốt hơn.
Bugi có cực âm bị mòn nhiều
Trường hợp này xảy ra do bugi bị ảnh hưởng bởi sự tác động của các chất phụ gia có trong xăng và dầu động cơ. Khi có tình trạng trên, động cơ sẽ bị mất lửa, đặc biệt là khi tăng tốc do khe hở đánh lửa giữa hai điện cực bugi lớn làm điện thế đánh lửa kém, xe của bạn cũng khởi động khó khăn. Bạn nên thay bugi mới.
Bugi bị vỡ đầu sứ
Phần lớn là do tác động cơ khí, khi bugi bị đánh rơi hoặc đè nặng lên cực tâm bugi do sử dụng sai. Cũng có thể do sử dụng lâu ngày bugi bị đóng cặn ở đầu sứ bugi và cực tâm và do cực tâm bị gỉ sét. Tình trạng bugi như vậy sẽ gây mất lửa, đánh lửa muộn so với thời điểm phun nhiên liệu, làm giảm công suất động cơ. Trường hợp này bạn nên thay bugi mới.
(Tổng hợp)
Đăng ký Channel CafeAuto để theo dõi các video bugi mới nhất!
- Aktie
Ý kiến của bạn
Thông tin bạn đọc
- Tin liên quan
-
Hết Acquy, hỏng bugi và những vấn đề xe máy gặp phải khi giãn cách, làm thế nào để khắc phục?
Tiện ích – 22/08/2021 10:00 AM
Những vấn đề thường gặp như hết điện Acquy, hỏng bugi, xe xịt lốp… là những vấn đề mà nhiều người tại gặp phải trong thời gian dãn cách, do Chỉ thị 16 nên việc đặt đồ về tự sửa chữa khá khó khăn
-
Các biker cần lưu ý những bộ phân dễ hỏng hóc này trên xe mô tô
Khám Phá – 12/07/2020 9:34 AM
Dưới đây là những bộ phận dễ hỏng hóc trên xe mô tô mà anh em biker cần lưu ý tránh tình trạng xảy ra sự cố đáng tiếc cho chiếc xe của mình.
-
Tại sao bugi có loại 20 ngàn, có loại mắc gấp 10 lần
Thị Trường – 16/03/2020 9:04 AM
Quan niệm thay bugi đắt tiền giúp xe mạnh hơn, ít hao xăng hơn liệu có đúng khi có quá nhiều mức giá khác nhau từ vài chục đến vài trăm ngàn,
-
Giật mình vì tiếng nổ to như súng từ xe máy đang chạy
Tiện ích – 15/02/2020 8:10 AM
Đang tập trung lái xe thì giật mình bởi tiếng nổ rất lớn từ chiếc xe máy phía sau. Cứ tưởng bị thủng lốp ai ngờ không phải, xe vẫn chạy bình thường. Tuy vậy lại làm cho nhiều người đi đường một phen hú vía.
-
Bắt bệnh bugi hoạt động kém nếu xe gặp các triệu chứng sau
Tiện ích – 30/11/2019 10:54 AM
Nếu chiếc xe bạn không thể khởi động tốt hãy để ý đến những triệu chứng sau để biết được tình trạng Bugi còn sử dụng được hay không?
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0903.762.768.
Tags: bugi, ô tô, chuẩn đoán bệnh, động cơ
- Tin Mới
-
Nắng nóng có thể kéo dài, sử dụng điều hòa ô tô sao cho hiệu quả
-
Gefährliche Situationen, die Fahrer auf keinen Fall passieren sollten
-
Người dùng phải trả trung bình hơn 220 triệu đồng cho một năm sử dụng Honda Civic RS 2023
-
Xe chạy 5.000 km trong 2 năm nhiều hay ít? Mua xe cũ cần lưu ý những gì?
-
Chuẩn bị những dụng cụ sau trước khi lái xe đường dài
-
Những tình huống nên tắt điều hòa để tránh hư xe
-
Mùa mưa sắp đến, xử lý thế nào khi xe tay ga bị ngập nước?
-
Tác hại của việc quên thay nhớt hộp số xe tay ga kịp thời