Nút công tắc động cơ khẩn cấp có tác dụng gì và nó có thực sự cần thiết đối với xe máy phổ thông?
Tuy không can thiệp vào xe trong quá trình vận hành nhưng nút tắt động cơ khẩn cấp vẫn được coi là một thiết bị an toàn.
Nút công tắc màu đỏ này xuất hiện trên tất cả các mẫu môtô phân khối lớn, và dần được lắp trên các dòng xe phổ thông. Vì vậy, công tắc động cơ khẩn cấp làm gì? Có cần thiết cho xe dưới 175cc?
Nút bật/tắt động cơ khẩn cấp là gì?
Nút tắt động cơ khẩn cấp là nút dùng để ngắt động cơ trong trường hợp khẩn cấp và là trang bị mặc định trên mô tô phân khối lớn.
Nút chuyển động cơ khẩn cấp là trang bị mặc định trên những chiếc môtô phân khối lớn.
Nút này được sử dụng chủ yếu để tắt máy trong các tình huống nguy hiểm như ngã xe, tai nạn, kẹt ga… Lúc này, người lái chỉ cần nhấn nút này để tắt máy nhanh chóng tránh nguy hiểm. Các bánh xe vẫn đang hoạt động hoặc đang cháy…
Được sử dụng trong các tình huống khẩn cấp, nút này có màu khác với các nút khác, thường là màu đỏ hoặc cam.
Để thuận tiện, nút khởi động động cơ khẩn cấp dần được áp dụng để tắt động cơ khi dừng tạm thời, nhằm giảm tiếng ồn của xe phân khối lớn.
Sử dụng thường xuyên nút bật/tắt động cơ khẩn cấp có hại cho xe không?
Nghe cái tên “panic”, nhiều người cho rằng không nên sử dụng nút này thường xuyên. Tắt máy đột ngột có thể gây hư hỏng cho động cơ hoặc ECU trong tương lai. Tuy nhiên, suy nghĩ này là hoàn toàn sai lầm.
Trước hết chúng ta cần biết rằng cả nút tắt động cơ khẩn cấp và khóa đều có chức năng giống nhau là ngắt ắc quy khỏi nguồn điện động cơ. Thậm chí hai loại công tắc này còn dùng chung một sơ đồ điện.
Do đó, việc sử dụng nút tắt động cơ khẩn cấp cũng tương tự như bật chìa khóa, không gây hại gì cho xe. Hiện nay, nhiều hãng xe máy cũng đang tích hợp nút chuyển động cơ vào nút khởi động động cơ nhằm ngầm khuyến khích người lái sử dụng nút này nhiều hơn.
Việc tắt động cơ tạm thời bằng nút bật/tắt động cơ khẩn cấp có thể khiến người lái quên tắt chìa khóa, điều này có thể làm tiêu hao ắc quy. Tuy nhiên, đối với những người đi xe máy lâu năm, điều này rất hiếm.
Xe 150 cc có nút tắt/mở động cơ khẩn cấp không?
Để thuận tiện và an toàn, công tắc động cơ khẩn cấp được lắp trên xe máy tiện ích lên đến 175 cc. Toàn bộ dòng xe côn tay 150 cc của Yamaha đều được trang bị tính năng ngắt động cơ khẩn cấp, từ Exciter 155, MT-15 cho đến R15 V4. Trên thực tế, trang bị này đã xuất hiện trên Exciter 150 ra mắt vào năm 2017.
Dòng Yamaha 150 cc được trang bị nút chuyển động cơ khẩn cấp.
Trong khi đó, đối thủ Honda tỏ ra khá chậm chân khi chỉ có CB150R Streetster có trang bị này. Tuy nhiên, giá của mẫu xe này là hơn 105 triệu đồng, khá đắt. Hai mẫu xe giá thấp hơn là CBR150R và Winner X chưa được trang bị nút chuyển động cơ khẩn cấp.
Vì vậy, nhiều người quyết định lắp thêm công tắc động cơ khẩn cấp cho ô tô. Đối với Exciter 2017 trở về trước, cùm công tắc bên phải vẫn ở một vị trí khá lớn để khoét miếng nhựa ra và lắp nút tắt mở máy vào đó. Honda Winner X và CBR150R cũng vậy.
Tuy nhiên, chủ sở hữu cũng có thể chọn thay thế móc công tắc ban đầu của mẫu xe bằng nút bật/tắt động cơ. Thay thế cùm có thể đạt được kết quả thẩm mỹ tốt hơn, nhưng nó rất tốn kém.
Dù bằng cách nào, bạn vẫn nên chọn một địa điểm uy tín để thực hiện công việc, vì nó có thể gây nhiễu hệ thống điện của xe. Nếu không cẩn thận, xe có thể bị chập điện, gây cháy, nổ.