Hệ thống kiểm soát lực kéo và phanh ABS dần trở thành cấu hình an toàn không thể thiếu đối với những mẫu xe tay ga cao cấp. Hệ thống này có thực sự an toàn hay chỉ là một sự cường điệu?
Nhiều người tiêu dùng không biết điều đó, nhưng hệ thống kiểm soát lực kéo đang trở nên phổ biến trên xe máy. Trên xe máy, các mẫu xe trên 600 phân khối và các mẫu xe tay ga cao cấp hầu như được trang bị tính năng này một cách mặc định. Vậy hệ thống kiểm soát lực kéo là gì và nó hỗ trợ xe máy như thế nào?
Hệ thống kiểm soát lực kéo là gì?
Hệ thống kiểm soát lực kéo (TCS) được coi là một hệ thống an toàn có chức năng chính là đảm bảo độ bám đường và hạn chế hiện tượng trượt bánh khi lái xe trên đường trơn trượt, khi cua hoặc tăng tốc đột ngột.
Hệ thống kiểm soát lực kéo thường được biểu thị bằng chữ T.
TCS thường được lắp trên xe trang bị phanh ABS. Cả hai hệ thống đều giúp xe đảm bảo lực kéo nhưng trong khi ABS tác động lên các bánh xe thì TCS lại can thiệp vào lực kéo của động cơ.
Ngoài ra, TCS cũng sử dụng cảm biến phanh ABS tương tự để phát hiện bánh xe có bị trượt hay không, từ đó gửi tín hiệu đến ECU để can thiệp vào động cơ.
Cấu tạo của hệ thống kiểm soát lực kéo
Các hãng xe có tên riêng cho hệ thống điều khiển: HSTC, Honda hay Piaggio gọi là ASR. Tuy tên gọi khác nhau nhưng cơ cấu TCS và nguyên tắc hoạt động của mỗi công ty đều giống nhau.
Dù có tên gọi khác nhau nhưng hệ thống kiểm soát lực kéo trên xe máy có cấu tạo tương đối giống nhau.
Cấu tạo tổng thể của hệ thống TCS bao gồm cảm biến tốc độ lắp ở 2 bánh (dùng chung với ABS), ECU (một số xe có hệ thống ECU TCS riêng), cáp kết nối với van điều khiển lực kéo tự động (ATC).
quy tắc làm việc
Về nguyên tắc, hệ thống kiểm soát lực kéo giám sát tốc độ sử dụng các cảm biến tốc độ tương tự như hệ thống phanh ABS gắn trên 2 bánh. Tốc độ của mỗi bánh xe được truyền đến bộ điều khiển điện tử ECU.
Một số mô hình điều chỉnh can thiệp TCS.
Nếu phát hiện tốc độ của hai bánh xe có sự khác biệt, ECU sẽ can thiệp vào hệ thống bướm ga, tăng/giảm ga, ngắt tia lửa điện hoặc ngắt kim phun. Từ đó, lực mô-men xoắn do động cơ truyền đến vị trí tương ứng sẽ giảm xuống, giúp xe trở về trạng thái ổn định, hạn chế hiện tượng trượt ngang gây ảnh hưởng đến an toàn cho người lái.
Trên thực tế, nguyên lý hoạt động của hệ thống kiểm soát lực kéo đã được áp dụng trên xe số. Đối với những người đi xe đạp lâu năm, họ thường sử dụng lực phanh của động cơ là lực phanh thứ ba khi sang số, chỉ đứng sau hệ thống phanh hai bánh. Tuy nhiên, phanh động cơ thực sự hữu ích với xe số, đặc biệt là xe côn tay.
Động cơ xe tay ga không được chia thành các bánh răng nên phanh động cơ khá yếu, không đủ can thiệp vào xe nếu cần thiết. Vì vậy, các nhà sản xuất trang bị cho xe tay ga hệ thống kiểm soát lực kéo để hỗ trợ người lái.
Ưu và nhược điểm của hệ thống kiểm soát lực kéo
Lợi thế
Ưu điểm của hệ thống kiểm soát lực kéo đã được thảo luận rất nhiều ở trên. Nhìn chung, vai trò của hệ thống TCS là giúp chủ xe kiểm soát tốt hơn trong những tình huống cần thiết như trời mưa, cát hay đường trơn trượt. Nhờ đó, nguy cơ xảy ra tai nạn cũng giảm đi đáng kể.
Cùng với hệ thống phanh ABS, TCS tạo thành hệ thống hỗ trợ lái xe an toàn tiên tiến nhất hiện nay trên xe máy. Đây là lý do hầu hết các mẫu xe tay ga cao cấp như Honda SH, ADV 160, Piaggio hay Vespa đều được trang bị hệ thống kiểm soát lực kéo.
sự thiếu sót
Có lẽ nhược điểm duy nhất của TCS là tăng giá thành sản phẩm. Do đó, hệ thống chỉ xuất hiện trên các mẫu xe tay ga cao cấp – sản phẩm mà người dùng ít quan tâm về giá.
Nhìn chung, TCS là hệ thống an toàn chủ động cần thiết cho xe máy nhằm tăng cường an toàn khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, hệ thống TCS chỉ dừng ở mức hỗ trợ, chủ xe không nên chủ quan mà vẫn phải lái xe cẩn thận.