Nhiều người tùy tiện sử dụng đèn báo nguy hiểm xe máy do không hiểu bản chất của loại đèn này.
Đèn báo nguy hiểm là thiết bị cảnh báo được mặc định trên ô tô và một số xe máy phân khối lớn. Tuy nhiên, loại đèn này thường bị lạm dụng hoặc sử dụng sai mục đích, đặc biệt là trên xe máy.
Đèn cảnh báo nguy hiểm xe máy là gì?
Đèn báo nguy hiểm là loại đèn khẩn cấp được tích hợp trên 4 xi nhan của xe máy. Loại đèn này có thiết kế màu cam và nhấp nháy để tăng khả năng hiển thị khi cần có cảnh báo.
Đèn cảnh báo nguy hiểm cho mô tô được tích hợp trong xi nhan.
Công dụng chính của đèn báo nguy hiểm là khi bạn gặp tai nạn và cần dừng khẩn cấp trên đường lái xe của mình. Khi bật chế độ nguy hiểm, đèn xi nhan trước và sau của xe sẽ hoạt động đồng thời để thu hút sự chú ý của các phương tiện phía sau, tránh va chạm cho bạn và xe.
Đèn cảnh báo nguy hiểm bị lạm dụng
Trước đây, xe máy do cảnh sát giao thông dẫn đầu hoặc các đơn vị chuyên trách thường bật đèn báo nguy hiểm khi lưu thông trên đường. Do các dòng xe này là xe ưu tiên nên nhiều người lầm tưởng đèn báo nguy hiểm là đèn ưu tiên.
Hầu hết các loại xe máy đều có đèn báo nguy hiểm, nhưng việc lạm dụng chúng ngày càng gia tăng.
Ngoài ra, mức độ nhận biết cao, dễ thu hút sự chú ý nên đèn cảnh báo nguy hiểm được sử dụng rộng rãi, không cần cảnh báo ngay cả khi phương tiện không gặp nguy hiểm.
Hiện nay, nhiều hãng xe máy đã phổ biến đèn cảnh báo nguy hiểm trên các loại xe chứ không chỉ giới hạn ở xe trên 600 phân khối như trước đây. Đèn báo nguy hiểm ngày càng phổ biến và thường được dùng để… vượt hoặc cướp đường. Ví dụ phổ biến nhất là một nhóm du khách ba lô phóng nhanh trên đường với đèn cảnh báo nguy hiểm đang bật.
Hay nói một cách đơn giản, chỉ cần xe máy bật đèn báo nguy là có thể dễ dàng chạy sai làn và chiếm hết làn ô tô.
Ví dụ về sử dụng đèn cảnh báo nguy hiểm
Hiện nay, việc người dùng Việt Nam sử dụng sai đèn báo nguy hiểm, gây hiểu lầm cho các phương tiện khác không phải là hiếm. Nhà sản xuất khuyến cáo người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông nên bật đèn khẩn cấp trong các trường hợp sau:
Chiếc xe gặp sự cố và buộc phải dừng lại bên đường
Trong quá trình lái xe, người dùng có thể gặp một số hư hỏng xe ngoài ý muốn (lủng lốp, đèn check engine sáng, lắc bánh, quay bánh…). Nếu không được dừng, đỗ đúng quy định mà phải dừng sát vào lề đường, người lái cần bật đèn báo nguy để cảnh báo cho các phương tiện khác đang tham gia giao thông.
Di chuyển xe trong tình huống khẩn cấp, nguy hiểm
Trong các trường hợp khẩn cấp như tai nạn xe cộ, cứu nạn, mất kiểm soát phanh… thì người điều khiển phương tiện nên sử dụng đèn báo nguy để cảnh báo nguy hiểm cho các phương tiện khác và nhường đường để đảm bảo an toàn cho quá trình lưu thông. .
Xe chạy trong điều kiện thời tiết bất lợi
Bật đèn cảnh báo nguy hiểm khẩn cấp là rất quan trọng khi xe đang được lái trong điều kiện khó khăn. Trong điều kiện sương mù, mưa,… tầm nhìn bị hạn chế và các điều kiện thời tiết khác, người lái cần bật đèn cảnh báo nguy hiểm để nhắc nhở các phương tiện phía sau giữ khoảng cách an toàn. Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, nếu gặp điều kiện thời tiết nguy hiểm, bạn nên chủ động đỗ xe ở nơi cho phép và bật đèn khẩn cấp, sau đó đợi thời tiết thuận lợi mới tiếp tục lái xe.
lái xe theo nhóm
Hiện nay trên các tuyến đường của Việt Nam có rất nhiều phương tiện chạy thành đoàn với nhiều mục đích khác nhau: diễu hành, quảng cáo, ma chay, cưới hỏi… Vì vậy, người lái xe nên bật đèn cảnh báo nguy hiểm để các phương tiện khác dễ dàng nhận biết và đưa ra. cách tự nguyện, nhằm hạn chế va chạm nguy hiểm. Dù đã sử dụng đèn cảnh báo nguy hiểm nhưng người điều khiển phương tiện trong các tình huống trên vẫn phải tuân thủ Luật Giao thông đường bộ đã ban hành.
đỗ xe trên đường thiếu ánh sáng
Nếu người điều khiển phương tiện đang lái xe trên đường thiếu ánh sáng thì nên bật đèn cảnh báo nguy hiểm để cảnh báo cho các phương tiện khác tránh va chạm.
đưa người đi cấp cứu
Trong những tình huống khẩn cấp như chở người đi cấp cứu, người đi xe máy nên bật đèn báo nguy để các phương tiện xung quanh nhận biết, chủ động giữ khoảng cách an toàn và nhường đường. Tuy nhiên, theo “Luật Giao thông đường bộ” thì người lái xe vẫn cần chấp hành quy định không vượt đèn đỏ.
Xe có vấn đề và buộc phải lái xe chậm
Hiện nay, với mật độ giao thông ngày càng gia tăng tại Việt Nam, các phương tiện gặp sự cố và buộc phải chạy chậm có thể gây ra tắc đường. Việc sử dụng đèn báo nguy trong tình huống này có thể giúp người điều khiển phương tiện khác chủ động giữ khoảng cách an toàn và điều chỉnh hướng di chuyển phù hợp để không làm gián đoạn, ảnh hưởng đến hành trình.