Đèn xin vượt ngày càng trở nên phổ biến trên xe máy và xe tay ga, trong đó có Yamaha Exciter. Có nên có một công tắc trường thông qua và chúng được sử dụng để làm gì?
Đèn xin vượt là trang bị phổ biến trên ô tô và mô tô phân khối lớn. Đèn vượt vẫn còn xa lạ trên mô tô hay xe máy phổ thông và chỉ mới trở nên phổ biến trong vài năm trở lại đây.
Đèn xin vượt được coi là cách để xe máy và ô tô “giao tiếp” với nhau khi tham gia giao thông. Tại Việt Nam, thiết bị này đang bị lạm dụng.
Đèn vượt là gì?
Ngay từ cái tên, chúng ta cũng biết định nghĩa về đèn vượt. Gầm thấp chỉ là đèn gầm thấp và đã được lắp đặt trên ô tô, xe phân khối lớn từ khá lâu. Khi cần vượt, người lái nhấn công tắc vượt, đèn sẽ chuyển từ đèn chiếu gần sang đèn chiếu xa.
Đèn xin vượt có chức năng xin đường, xin vượt khi lái xe lưu thông trên đường.
Khi nhấn liên tục sẽ tạo ra hiệu ứng nhấp nháy, đóng vai trò báo hướng cho xe phía trước. Thông thường, nhiều người sẽ bấm còi khi muốn vượt nhưng bấm còi liên tục sẽ gây ô nhiễm tiếng ồn, mất văn minh. Ngoài ra, còi còn phục vụ nhiều mục đích khác, vì vậy sử dụng còi ít gây nhầm lẫn hơn so với đèn đường.
Do đó, đèn pha xin vượt được coi là cách hiệu quả để xin vượt, nhất là khi lái xe đường dài.
Đèn xin vượt đang phổ biến trên xe máy
Đèn xin vượt từ lâu đã xuất hiện như một trang bị tiêu chuẩn trên ô tô và mô tô phân khối lớn. Trên xe máy dưới 175cc, đèn báo xin vượt hay công tắc xin vượt vẫn còn là những thiết bị xa lạ và không nhiều người biết đến. Trên thực tế, đèn cốt vẫn sử dụng đèn cốt thấp và cao có sẵn trên xe, sự khác biệt đến từ công tắc.
Mẫu xe dưới 175 cc đầu tiên tại Việt Nam được trang bị công tắc vượt là chiếc Piaggio Medley ra mắt đầu năm 2016. Ở nhóm xe số giá rẻ hơn, công tắc xin vượt lần đầu tiên được trang bị trên Yamaha Exciter 150 ra mắt năm 2017.
Kể từ đó, hầu hết các xe côn tay và xe thể thao trên 150cc đều được trang bị lẫy chuyển số như Honda Winner X, Yamaha NVX, Honda SH…
Cách sử dụng đèn xin vượt trên xe máy
Vị trí của đèn cốt xe máy thường được tích hợp trên công tắc ở phía trước của cụm công tắc đèn cốt, pha hoặc trái. Khi sử dụng đèn pha, người lái chỉ cần bấm liên tục các phím lên xuống và nút pha.
Đèn xin vượt được kích hoạt bằng nút xin vượt trên tay lái phía trước hoặc phía sau.
Một trong những mẹo lái xe an toàn trên đường là sử dụng đèn báo xin vượt đúng cách, tránh lạm dụng gây khó chịu cho các phương tiện khác. Khi nháy đèn pha, bạn chỉ nên bấm đúng số lần, đủ lâu để các phương tiện khác nhận tín hiệu. Cụ thể, khi cần xin xe trước hoặc xe ngược chiều nhường đường, bạn hãy nhường đường cho xe trước, nháy đèn ít nhất 1 lần và nháy đèn nhiều nhất khoảng 3 lần để báo hiệu.
Mục đích chính của việc vượt xe là yêu cầu xe phía trước hoặc xe ngược chiều nhường đường, vượt xe phía trước, chào nhau giữa những người lái xe đã biết hoặc báo hiệu cho xe phía trước trong nhóm phía sau.
Hầu hết người lái xe ở Việt Nam sử dụng đèn vượt không đúng cách hoặc ẩu do thiếu hướng dẫn. Một số người sử dụng pass để:
-
Điên đá đèn trong khi chạy xuống đường
-
Đi ngược chiều quá khứ sẽ làm lóa mắt người đối diện
-
Chạy phía sau liên tục đá đèn để người phía trước không nhìn thấy gương chiếu hậu
Có nên chuyển qua pass exciter không?
Kể từ năm 2017, công tắc vượt chỉ có mặt trên phiên bản 150 cc của Exciter. Exciter 150 thế hệ đầu tiên và các phiên bản 135 trước đó không có lẫy chuyển số.
Từ năm 2017 đã xuất hiện đèn flash trên Exciter.
Nhiều người dùng Exciter lâu năm ước gì mình có sẵn một công tắc chuyển số để sử dụng khi đi đường. Mức độ này tương đối đơn giản, nhưng bạn sẽ cần tìm đúng thợ máy chuyên về điện xe máy. Có hai vị trí trên tay lái mà bạn gạt công tắc nhiều nhất: ở công tắc đèn và phía trước vô lăng.
Công tắc đổ đèo gắn phía trước vô lăng thường là nút bấm khởi động cùng với rơ-le tắt mở. Nhược điểm của phương pháp này là cần phải cắt bỏ phần nhựa ở mặt trước để lắp nút pass. Bù lại, chi phí thực hiện tương đối rẻ.
Hiện tại, người dùng Exciter có thể tận dụng cùm công tắc của Exciter mới với công tắc chuyển số được cung cấp. Phương pháp này, giống như một sự thay thế, không yêu cầu phải cắt bỏ khung nhựa của ô tô và việc chuyển đổi sẽ thực tế hơn. Việc thay cùm công tắc tiêu tốn của chủ xe khá nhiều tiền, khoảng 500.000 đồng.